Big data để phát triển du lịch như thế nào?

Big data là thuật ngữ rất được quan tâm trong những năm qua nhờ vai trò quan trọng của nó đối với các doanh nghiệp và nền kinh tế trong thời đại số. Đối với ngành du lịch, việc sử dụng dữ liệu lớn đúng cách sẽ mang lại những lợi ích quan trọng giúp các quốc gia tận dụng được tài nguyên và phát triển du lịch hiệu quả hơn. Cùng điểm qua những ví dụ điển hình ở một số quốc gia trên thế giới đã ứng dụng Big data vào sự phát triển của ngành du lịch.

Singapore ứng dụng Big data để thấu hiểu du khách

Năm 2018, Tổng cục Du lịch Singapore đã phát triển nền tảng Mạng lưới Phân tích Du lịch Singapore (Stan) nhằm tìm kiếm những hiểu biết sâu hơn từ những dữ liệu của Tổng cục, các cơ quan chính phủ và các nhà cung cấp Big data khác. Nhờ tích hợp hơn 20.000 miền dữ liệu nội bộ và ký 15 thoả thuận chia sẻ dữ liệu với các nhà cung cấp dữ liệu lớn nhất trên tế giới như Grab, Tencent, Expedia, nền tảng Stan đã giúp Tổng cục Du lịch Singapore phân tích các thị trường nguồn chính và khám phá những xu hướng của du khách Trung Quốc và Indonesia, giúp các nhà bán lẻ điều chỉnh các chiến dịch và sản phẩm phù hợp để thu hút nhóm du khách này tốt hơn.
Ngoài ra, Stan còn được sử dụng để phân tích thói quen lưu trú khách sạn của du khách, giúp các chủ khách sạn thiết kế những gói sản phẩm đáp ứng tốt hơn nhu cầu của du khách và tăng cường bán chéo giữa các cơ sở khách sạn.

Bộ dữ liệu cấp cao trên Stan cho phép mọi người truy cập các số liệu thống kê du lịch và Big data. Tổng cục Du lịch Singapore cho biết họ cũng sẽ cập nhật nền tảng nhằm gia tăng số lượng bộ dữ liệu, cung cấp thông tin về vị trí địa lý dạng ẩn danh để tìm hiểu những hoạt động du khách thường trải nghiệm khi đến Singapore. Cuối cùng, Stan sẽ giúp các công ty đánh giá hiệu suất của mình so với các đối thủ và hiểu hơn về đối tượng mục tiêu của mình.

New Zealand sử dụng Big data để xây dựng số liệu thống kê du lịch

Năm 2011, Bộ Phát triển Kinh tế New Zealand đã đưa ra Kế hoạch Miền Dữ liệu Du lịch đầu tiên của quốc gia này, xác định những ước tính chính xác về chi tiêu du lịch vùng ở New Zealand là một trong những lỗ hổng lớn trong thống kê du lịch quốc gia. Do đó, trong hai năm tiếp theo, Bộ Kinh doanh, Đổi mới và Việc làm đã giới thiệu hai sáng kiến thu thập dữ liệu du lịch vùng tận dụng dữ liệu giao dịch bằng thẻ điện tử, giúp mang đến những khám phá cụ thể về hành vi chi tiêu của du khách nội địa và quốc tế.

Bộ Doanh nghiệp, Đổi mới và Việc làm đã mua dữ liệu giao dịch bằng thẻ điện tử từ nhà cung cấp dữ liệu thương mại Marketview Ltd, với tổng chi tiêu qua thẻ và số lượng giao dịch được phân chia theo các cơ quan lãnh thổ, danh mục sản phẩm dựa trên tài khoản vệ tinh du lịch (TSA) và xuất xứ (quốc tế hoặc nội địa). Các dữ liệu giao dịch bằng thẻ điện tử được sắp xếp, phân tích thành các chỉ số du lịch theo vùng và các ước tính du lịch theo vùng, giúp theo dõi những thay đổi trong chi tiêu du lịch, đánh giá tác động của các chiến dịch tiếp thị và các yếu tố khác ảnh hưởng đến chi tiêu du lịch.

Các bộ dữ liệu giao dịch này được công bố và sử dụng rộng rãi trong lĩnh vực du lịch ở New Zealand để hỗ trợ các bên liên quan trong ngành đưa ra các quyết định đầu tư và lập kế hoạch sáng suốt, cũng như cung cấp thông tin cho chính phủ New Zealand nhằm phục vụ việc phát triển các chính sách liên quan.

Macao sử dụng Big data để phục hồi từ đại dịch

Quý 2 năm 2020, cùng với sự đóng băng du lịch trên toàn cầu, Macao chứng kiến sự suy giảm 99,5% lượng du khách so với cùng kỳ năm trước đó. Văn phòng Du lịch Chính phủ Macao đã khởi động sáng kiến “Macao Ready Go!” để kích cầu du lịch. Đây là một chương trình tích hợp Big data toàn diện cho du lịch. Sáng kiến ban đầu tập trung vào du khách địa phương và mang đến một loạt các sản phẩm du lịch có mức giá được trợ cấp thông qua chương trình phiếu giảm giá điện tử. Sau đó, chương trình được mở rộng và nhiều đối tác từ Trung Quốc tham gia như Tencent, UnionPay, Alibaba, Air Macau.

Các phiếu giảm giá điện tử có thể giúp văn phòng du lịch có được những phân tích sâu sắc và nhận biết những kênh đối tác và sản phẩm nào nhận được nhiều lợi ích nhất từ chương trình này, dự trên mức độ tương tác kỹ thuật số và quy đổi phiếu thưởng của du khách.

Cũng trong năm 2020, tỉnh Quảng Đông cùng với Macao đã sử dụng công nghệ blockchain thiết lập hệ thống mã sức khoẻ được công nhận lẫn nhau. Hệ thống này cho phép cơ quan y tế của hai bên truy vết tiếp xúc và xác minh tình trạng sức khoẻ của du khách chỉ trong vài giây mà không cần truy cập vào dữ liệu cá nhân. Hệ thống này đã được thử nghiệm rộng rãi và giúp hơn 17 triệu du khách di chuyển an toàn từ tháng 5 đến giữa tháng 10/ 2020, góp phần nối lại hoạt động đi lại giữa Quảng Đông và Macau trên quy mô lớn.

Chọn lọc từ báo cáo Big Data for Better Tourism Policy, Management, and Sustainable Recovery from COVID-19 của UNWTO.

5/5 - (1 vote)
Subscribe
Notify of
guest

0 Bình luận
Inline Feedbacks
Xem tất cả bình luận
Cẩm nang du lịch - AST Travel
Logo